Thứ tư, 24/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ doanh nhân Bến Tre với hành trình đưa trái cây Việt xuất hiện trên thị trường quốc tế

May Nguyễn
- 16:09, 06/04/2023

(DNTO) - Doanh nhân trẻ 8X Ngô Tường Vy-CEO Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu ( Bến Tre) được biết đến là một người quyết tâm, nỗ lực đưa thương hiệu trái cây Việt xuất khẩu sang thị trường thế giới, đáp ứng nhu cầu khắt khe của các nhà nhập khẩu.

Hiện đang là Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu - doanh nghiệp đầu tiên đưa xoài sang Mỹ (2019) và xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Nhật (2020), xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ (2022), Ngô Tường Vy đã có thời gian đồng hành cùng nông nghiệp từ thuở nhỏ và với khát khao đưa đặc sản quê hương Bến Tre đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy

Nối nghiệp gia đình, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Tường Vy lên TP.HCM học một số kiến thức về kinh doanh. Cô không học để lấy bằng cấp, mà học những chứng chỉ cơ bản, thiết thực với việc quản trị, rồi nhanh chóng quay về quê hương đảm nhiệm vị trí quản lý chi nhánh tại tỉnh Tiền Giang ở tuổi 23 – thời điểm Ngô Tường Vy xác định phải thay đổi tư duy và xây dựng niềm tin.

Bước từng bước chân đầu tiên để xây dựng thương hiệu trái cây cho quê hương, từ năm 2018, Tường Vy đã quyết tâm xây dựng vùng trồng với tiêu chuẩn khắt khe, tạo bước đi khác biệt, chị đã cho chôm chôm, xoài, dừa,... xuất hiện ở các thị trường khó tính: Mỹ, Nhật, Canada, Đài Loan,...

Doanh nghiệp Chánh Thu là đơn vị xuất khẩu trái cây nổi tiếng tại Bến Tre

Doanh nghiệp Chánh Thu là đơn vị xuất khẩu trái cây nổi tiếng tại Bến Tre

Để doanh nghiệp vững chãi như ngày hôm nay, trong quá khứ cha mẹ của chị cũng từng gặp không ít khó khăn khi đưa trái cây sang Trung Quốc. Với những kiến thức có được, chị nhận thấy sản phẩm Việt có tiềm năng rất lớn, vì thế năm 2019, chị chính thức đưa vựa trái cây Chánh Thu phát triển thành Công ty Chánh Thu.

Về câu chuyện doanh nghiệp đầu tiên đưa sản phẩm trái cây Việt sang thị trường khó tính, chị tiết lộ đã phải trải qua quá trình dài, từ đàm phán thương mại, giao thương và đạt tiêu chuẩn chất lượng. 

Để xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam, Tường Vy chia sẻ, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo nhiều tiêu chuẩn như GlobalGap, VietGap, FSSC 22000… nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.

Ngoài ra, Chánh Thu cũng không ngừng nâng cao tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu cho riêng mình để hoạt động xuất khẩu chính ngạch không còn là điều xa xỉ và hạn chế.

Tháng 11/2022, Chánh Thu là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ

Tháng 11/2022, Chánh Thu là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ

Nói về bí quyết thâm nhập thị trường khó tính, CEO Chánh Thu cho hay, để xuất khẩu trái cây thành công cần phải xác định rõ thị trường, sản phẩm và nghiên cứu kỹ về những tiêu chuẩn riêng mà mỗi quốc gia yêu cầu. Như ở thị trường Mỹ, hoạt động xuất khẩu không theo các tiêu chuẩn chung, nhưng lại có những quy định riêng bắt buộc doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt.

Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19, mặc dù có khó khăn, nhưng Chánh Thu vẫn gặt hái được những thành công nhất định khi thay đổi mẫu mã sản phẩm, chuyển mình đầu tư công nghệ mới trong bảo quản, thành công với trái sầu riêng đông lạnh và một số sản phẩm khác.

Các công nhân của Chánh Thu kiểm tra bưởi trước khi đóng gói xuất khẩu

Các công nhân của Chánh Thu kiểm tra bưởi trước khi đóng gói xuất khẩu

“Sau quá trình dài đồng hành cùng gia đình, trải qua nhiều lần mất trắng và gần như quay về làm lại từ đầu, đôi khi còn bắt đầu từ con số âm, tôi nhận ra, rủi ro chỉ đến khi bản thân không có sự đầu tư bài bản trong quản lý, cũng như không xây dựng được chất lượng ổn định và phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc”, Tường Vy chia sẻ.

Chính vì vậy, Tường Vy dành nhiều thời gian để đến Thái Lan, Malaysia… tìm hiểu những sản phẩm có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính và phương thức thực hiện để thay đổi tư duy từng bước một. Nhờ vậy đã có sự thành công như ngày nay.

Ngô Tường Vy chia sẻ các kinh nghiệm khi tham gia chương trình Khát vọng mùa vàng

Ngô Tường Vy chia sẻ các kinh nghiệm khi tham gia chương trình Khát vọng mùa vàng

Với những gì Công ty Chánh Thu đã thực hiện được, nữ doanh nhân Ngô Tường Vy vô cùng tự hào và trong tương lai, chị mong mỏi rằng các sản phẩm Việt nói chung và Bến Tre nói riêng sẽ đến gần với các nước quốc tế. Mục tiêu năm 2023 của Tường Vy là xây dựng thành công sản phẩm với thương hiệu trái cây “Chánh Thu – Made in Việt Nam” để mở rộng thị trường tại Trung Quốc và làm tiền đề tiếp cận thêm nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
8 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tháng
Xem thêm