Thứ sáu, 26/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược 'đánh' về nông thôn của các nền tảng thanh toán số

Huyền Trang
- 16:30, 06/12/2021

(DNTO) - Nông thôn – một mảnh đất hoang sơ nhưng đầy tiềm năng đang được các nền tảng thương mại điện tử, thanh toán online “nhắm” đến.

Thanh toán điện tử không còn là bài toán khó cho khu vực nông thôn. Ảnh: T.L.

Thanh toán điện tử không còn là bài toán khó cho khu vực nông thôn. Ảnh: T.L.

Nếu như nhiều đơn vị vẫn mang tư duy coi nông thôn là bài toán khó khi phát triển dịch vụ thanh toán online thì với Visa- một tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia không bỏ lỡ cơ hội khai thác mảnh đất hoang sơ nhưng đầy tiềm năng này.

Visa hiện đang hợp tác với các ngân hàng phát hành, đơn vị chấp nhận thanh toán khắp cả nước để mở rộng loại hình thanh toán kỹ thuật số ở mọi nơi, đồng thời ra mắt nhiều loại thẻ và chương trình hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận phương thức thanh toán này, như giảm giá khi sử dụng thẻ, đặc biệt là tại các điểm bán lẻ, quán ăn địa phương.

“Người dân nông thôn đã dần quen với việc mua sắm và thanh toán online. Đặc biệt, là trên nền tảng Facebook và công cụ tìm kiếm của Google. Vì vậy, để mở rộng phân khúc người tiêu dùng nông thôn, các doanh nghiệp có thể triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và gia tăng sự hiện diện của mình ở những nơi người tiêu dùng thường xuyên ghé thăm thông qua các công cụ hoạch định chiến lược. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các chương trình phổ cập về kiến thức thanh toán điện tử đến người tiêu dùng khắp mọi nơi.”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Quốc gia Visa Việt Nam và Lào cho biết.

Hay VNPT – nhà mạng đầu tiên được triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money (thanh toán điện tử thông qua thuê bao di động) trên phạm vi toàn quốc từ 25/11/2021, cũng “nhắm” đến 60% dân số Việt Nam đang sống ở nông thôn, bên cạnh đối tượng thanh toán sống ở các đô thị lớn, với mục đích không bỏ ai ở lại phía sau.

Tận dụng mạng lưới 11.000 điểm giao dịch của ngân hàng, 20.000 ATM trên toàn quốc, VNPT tham vọng sẽ phát triển khoảng 200.000 điểm Mobile Money, tương đương mỗi xã có khoảng 20 điểm. Điều này giúp bà con ở bản xa nhất tại Việt Nam cũng dễ dàng đến điểm Mobile Money để thực hiện nạp, rút, thanh toán hay chuyển tiền.

“Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 2 tuần triển khai dịch vụ, tín hiệu khả quan. Với Moblie Money VNPT Pay, mọi khách hàng đều có thể sử dụng thuê bao VNPT chính chủ như một tài khoản ngân hàng để nạp, rút, thanh toán và chuyển tiền mà không cần kết nối internet. Hay việc mở tài khoản Mobile Money cũng được online hóa toàn bộ nên rất nhanh chóng và tiện lợi rất nhiều, chỉ thông qua một vài cú bấm chuột”, ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm VNPT Fintech chia sẻ.

Để thành công tại thị trường nông thôn, yếu tố chất lượng và dịch vụ đi kèm vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ảnh: T.L.

Để thành công tại thị trường nông thôn, yếu tố chất lượng và dịch vụ đi kèm vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ảnh: T.L.

Báo cáo thường niên do Facebook và GroupM cho thấy, người tiêu dùng ở các vùng nông thôn đang sử dụng Internet nhiều hơn và tăng nhanh từ 2018 (84%) đến 2021 (91%). Đặc biệt, người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Có tới 92% người dân nông thôn đã sử dụng điện thoại thông minh, tăng mạnh so với 2 năm trước (84%). Những con số này đã phần nào phản ảnh về mức độ tiếp cận với các sản phẩm, và quen với các loại thiết bị, dịch vụ giải trí mới.

Giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19 đã thay đổi những thói quen lâu năm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc mua sắm trực tuyến. Những sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi một cách triệt để trong dịch vụ để gia tăng và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, gần 1/5 trong số các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử. Các nền tảng thương mại điện tử đã góp phần mở ra cơ hội mua sắm phong phú, đa dạng cho những người sống ở các thành phố nhỏ, phụ cận và cả khu vực nông thôn.

Thực tế, chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị” từ lâu đã được Viettel áp dụng thành công để chiến thắng các đối thủ cả ở trong nước và quốc tế. Tại Tanzania (quốc gia ở châu Phi), trong khi các gã khổng lồ thanh toán như M-pesa, Tigo Pesa và Airtel money “ngại” khi tiếp cận khu vực nông thôn, thì Halopesa - ví điện tử của Viettel lại nhìn thấy cơ hội. Hiện tại, Halopesa đã đạt cán mốc 3 triệu người dùng – một con số đáng mơ ước của các ví điện tử hiện nay.

Có thể nói, công nghệ đang giúp gia tăng phủ sóng tài chính toàn diện ở khu vực nông thôn. Tuy vậy, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp muốn khai thác thị trường này ngoài việc thấu hiểu nhu cầu người dùng thì chất lượng sản phẩm, dịch vụ kèm theo vẫn là yếu tố quyết định hàng đầu. Không nên xem thường thị trường, người tiêu dùng ở nông thôn để giảm chất lượng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
17 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 tháng
Xem thêm